ค้นหา

บทความที่ได้รับความนิยม

ขนม “จีบไทย-ช่อม่วง”

Dessert - snacks.
ขนม  “จีบไทย-ช่อม่วง” อาหารว่างไทยเรามีมากมายหลายอย่างถ้าระดับชาววังละก็มารู้จัก “จีบไทย-ช่อม่วง” กันดีกว่า เป็นอาหารว่างที่อร่อยสวยงาม คือถ้าใดรเห็นจะหยุดดูทุกครั้งขอชิมสักนิดว่ารสชาติเป็นอย่างไรขนมช่อม่วง เป็นขนมไทยโบราณที่เป็นของกินเล่นมีส่วนผสมของ แป้ง หัวกะทิ น้ำมะนาว น้ำดอกมะลิและน้ำดอกอัญชันเพื่อให้แป้งเป็นสีม่วงและมีไส้อยู่ด้านใน
สูตรขนมช่อม่วงนี้เป็นสูตรของ คุณยายกระดังงา อายุ95ปี จากจังหวัดสมุทรสงคราม

ส่วนผสมแป้งขนมช่อม่วง
*แป้งข้าวเจ้า  1 – ½    ถ้วย
*แป้งท้าวยายม่อม  1  ช้อนโต๊ะ
*แป้งมัน  2  ช้อนโต๊ะ
*น้ำมันพืช  2  ช้อนโต๊ะ
*น้ำดอกอัญชัญ  1-  ½ ถ้วย
*กระเทียมเจียว พริกขี้หนู ผักกาดหอม ผักชี

สีม่วงได้จากดอกอัญชัน
ส่วนผสมไส้ขนมช่อม่วง
*สันในไก่บดละเอียด  1  ถ้วย
*หอมใหญ่สับละเอียด  1-1/2  ถ้วย
*กระเทียมซอย  1  ช้อนโต๊ะ      
*รากผักชีหั่นฝอย  2  ช้อนโต๊ะ
*พริกไทยป่น  2  ช้อนชา
*น้ำตาลทราย  1  ช้อนโต๊ะ
*น้ำตาลปี๊บ  3  ช้อนโต๊ะ
*เกลือป่น  1-1/2  ช้อนชา

วิธีทำไส้ขนมช่อม่วง
1.โขลกรากผักชี กระเทียม พริกไทย ให้ละเอียด
2.น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อน  ใส่เครื่องที่โขลกไว้ลงผัดให้หอม  ใส่ไก่ผัดให้สุก ใส่หอมใหญ่ผัดให้เข้ากัน  ใส่น้ำตาลทราย น้ำตาลปี๊บ เกลือป่น ผัดให้แห้ง ยกลงพักไว้ให้เย็น

วิธีทำขนมช่อม่วง
1.ผสมแป้งทั้ง 3 ชนิดรวมกัน  ผสมน้ำมันพืชและน้ำดอกอัญชันเข้าด้วยกันค่อย ๆ เทใส่แป้งเล็กน้อย  นวด 5 นาที ใส่น้ำที่เหลือให้หมด
2.เทส่วนผสมใส่กระทะทองเหลืองตั้งไฟแรง กวนให้แป้งสุกร่อนจากกระทะ ตักขึ้นใส่น้ำมันพืชเล็กน้อย นวดจนแป้งนุ่ม
3.แบ่งแป้งเป็นก้อนเล็ก แผ่แป้งให้กลมบางตักไส้ใส่หุ้มแป้งให้มิดไส้ ใช้แหนบจีบให้เป็นดอกไม้ให้สวยงาม วางบนในตองที่ทาน้ำมัน
4.นึ่งบนน้ำเดือด 3 นาที ยกลง พรมด้วยน้ำมัน เป็นอันเสร็จ
5.รับประทานกับผักกาดหอม ผักชี พริกขี้หนูสวน และกระเทียมเจียว


เทคนิคการประกอบ
ช่อม่วงที่ทำจากแป้งข้าวเหนียว เมื่อสุกแล้วแป้งจะนุ่มเหนียว ถ้าชอบแป้งอยู่ตัว ให้ใช้แป้งข้าวเจ้า ๒ ถ้วยตวง แป้งข้าวเหนียว ๒ ช้อนโต๊ะ นํ้าคั้นดอกอัญชัน ผสมน้ำกะทิ ๑ ถ้วยตวง ผสมเข้าด้วยกัน แล้วกวนจนแป้งสุกเกาะกันเป็นก้อน แล้วนวดจนเนียน ถ้าใช้แป้งสีขาวก็ให้ผสมสีม่วงของดอกอัญชัน

ลักษณะที่ดีของขนม
ขนมช่อม่วงต้องมีสีม่วงอ่อนเย็นตา สีม่วงข้าวเหนียวดำ หรือดอกอัญชันผสมนํ้ามะนาวก็ได้ ปั้นและจัดให้ประณีต ผิวขนมที่สุกแล้วชโลมด้วยกะทิ ไม่ติดกันเหนอะหนะ ขนมควรนุ่มเหนียว ถ้าใช้แป้งข้าวเจ้ากวน ความเหนียวจะน้อยกว่าใช้แป้งข้าวเหนียว ไส้กระฉีก จะหวานมากกว่าไส้ชิ้นฟัก

ขนมช่อม่วงอาหารว่างชนิดนี้มีไส้อื่นๆด้วยจะ เป็นไส้ปลาหรือไส้ไก่ก็ได้ แต่ความอร่อยอยู่ที่แป้ง ถ้าแป้งไม่นุ่มเหนียวต่อให้ไส้อร่อยก็ไม่มีความหมาย ทำอย่างไรให้แป้งนุ่มเหนียวครูนกบอกให้ ง่ายนิดเดียวอยู่ที่การกวนแป้ง อย่าให้แป้งสุกจนเกินไป ให้สุกแค่ประมาณ 70% ก็พอ คือสุกๆดิบๆแล้วก็นวดให้เข้ากัน ทำได้แค่นี้รับรองจะได้แป้งที่นุ่มเหนียวนำไปห่อไส้ได้เลย
แต่มีอีกอย่างคือ ก่อนนึ่งต้องอย่าลืมฉีดน้ำด้วยป็อกกี้ก่อนนะฉีดให้แป้งนวลที่ติดตัวขนมออกให้หมดก่อนนำไปนึ่งค่ะ อย่าลืมจับเวลา เพราะถ้านึ่งนานเกินไปขนมจะเละดูไม่ได้ เสร็จแล้วก็พรมน้ำมันกระเทียมเจียวให้หอม จัดเสิร์ฟได้เลย ครับ....
เรียบเรียงข้อมูลเพิ่มเติมโดย menmen

Translate

รายการบล็อกของฉัน